Home News & Events เกตเวย์ (Gateway) คืออะไร?

เกตเวย์ (Gateway) คืออะไร?

Apr 26, 2023

เกตเวย์ (Gateway)

เป็นอุปกรณ์ที่มีความสามารถสูงในการเชื่อมต่อเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยสามารถเชื่อมต่อ LAN หลายๆ เครือข่ายที่ใช้โปรโตคอลต่างกัน และใช้สื่อส่งข้อมูลต่างชนิดกันได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ตัวอย่างเช่น เชื่อมต่อ Ethernet LAN ที่ใช้สายส่งแบบ UTP เข้ากับ Token Ring LAN ได้

 
 
 

เกตเวย์เป็นเหมือนนักแปลภาษาที่ทำให้เครือข่ายที่ใช้โปรโตคอลต่างชนิดกันสามารถสื่อสารกันได้ หากโปรโตคอลที่ใช้รับส่งข้อมูลของเครือข่ายทั้งสองไม่เหมือนกันเกตเวย์ ก็จะทำหน้าที่แปลงโปรโตคอลให้ตรงกับปลายทางและเหมาะสมกับอุปกรณ์ของฮาร์ดแวร์ที่แต่ละเครือข่ายใช้งานอยู่นั้นได้ด้วย ดังนั้นอุปกรณ์เกตเวย์จึงมีราคาแพงและขั้นตอนในการติดตั้งจะซับซ้อนที่สุดในบรรดาอุปกรณ์เครือข่ายทั้งหมด

ในการที่เกตเวย์จะสามารถส่งข้อมูลจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้อย่างถูกต้องนั้น ตัวของเกตเวย์เองจะต้องสร้างตารางการส่งข้อมูล หรือที่เรียกว่า routing table ขึ้นมาในตัวของมัน ซึ่งตารางนี้จะบอกว่าเซิร์ฟเวอร์ไหนอยู่เครือข่ายใด และอยู่ภายใต้เกตเวย์อะไร ตารางนี้จะมีการปรับปรุงข้อมูลทุกระยะ สำหรับเครือข่ายขนาดใหญ่

อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นเกตเวย์อาจจะรวมเอาฟังก์ชันการทำงานที่เรียกว่า Firewall ไว้ในตัวด้วย ซึ่ง Firewall เป็นเหมือนกำแพงที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์ที่อยู่นอกเครือข่ายของบริษัท เข้ามาเชื่อมต่อลักลอบนำข้อมูลภายในออกไปได้

 

บริษัท กรีน เทคโนโลยี่ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (GTE) ผู้นำด้านบริการออกแบบ และวางระบบห้อง Command Room พร้อมให้คำปรึกษางานระบบภาพ และเสียงครบวงจร นำเข้าสินค้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น Kramer, DT Research, Digibird, Hikvision และ IHSE บริการจำหน่ายอุปกรณ์ Wireless Presentation และ Video Wall Controller เครื่องมือเชื่อมต่อจอ LED (LED Display) ช่วยสร้างงานออกแบบ Video Wall ได้อย่างอิสระ พร้อมปรับหน้าจอได้หลากหลาย และเทคโนโลยี Access Control อย่างระบบสแกนใบหน้า (Face Scan) และอุปกรณ์ Access Control ชั้นนำระดับโลก

บทความแนะนำ
USB-C is more than USB-C

อ่านต่อ
Smart Meeting Room Solution by Interactive Display

อ่านต่อ
Console in Control Room

อ่านต่อ
เพิ่มเพื่อน